Introduced in France in 1982 by then Minister for Culture Jack Lang, the Fete de la Musique is an all-day, all-night celebration of music to welcome summer. Musicians, amateurs and professionals perform freely in public places, from parks to street corner.

(read more on Fete de la Musique – Manile)


It became a very popular event, and through the network of French Embassies and French cultural centers and Alliances Francaises, it easily spread to many countries worldwide. It is now celebrated in simultaneously in more than 120 countries every 21st of June.

In Manila, the Fete has been celebrated since 1994, from Malate to Fort Bonifacio, to El Pueblo and Eastwood, gathering some 10,000 music-lovers in a street party that appropriately closes the cultural season, the French Spring in Manila, and where more than a hundred bands perform in ten stages simultaneously, offering the full spectrum of musical genre from World Music to Rock, Alternative, Reggae, Jazz, Blues, Electronica, Acousitic, Hip Hop and R&B.

In 2005, while the center stage in El Pueblo – Ortigas Center will showcase a selection of musicians of these musical categories, several poles of the city night life join us, like Greenbelt 3, Shangri-La Plaza, Eastwood, The Podium, SM Megamall. Thus, the Fete de la Musique reaches all corners of the capital.

Source: Clickthecity.com

Ikatlong taon ko na ito ng pagpunta sa Fete.🙂 Noong 2003, sa El Pueblo din ginanap ito. Masaya ako dahil nakita ko doon una si VJ Ala (oo, Myx VJ pa siya noon) nang personal. *ngiiitiiii* Nitong nakaraang taon, hindi ako masyadong nag-enjoy dahil umulan sa Eastwood. Nakakainis, hindi ko pa narinig ang Sugarfree…deng men!

Nakapagsulat na din ako ng entry tungkol sa nangyari last year (at sa mga mapagpanggap na rakistang mababaho at walang ginawa kundi sumigaw, hehehe). At nasabi ko doon na “rald: still looking forward to next year’s fete de la musique.”. Well, it’s been a year now since I wrote that and true, I am looking forward to the fete this year. Lalo na’t may pamatay na naman silang band line-up this year (as always…) hehehe.

Heto na!

Outdoor Stage – Rock
in front of Rack’s
Boldstar
SPY
Boy Elroy
Chicosci
Ciudad
Cog
Death by Tampon
Dicta License
DRT
Greyhoundz
Happy Meals
Hellbender
Imago
Itchyworms
Join the Club
Kapatid
Kinetic Daze
Kinky Hooters
Kjwan
Monkeyspank
Plane Divides the Sky
Razorback
Rugis
Sandwich
Shards of Ice
Silent Sanctuary
Sique
Sugarfree!!!
Taggu nDios
Twisted Halo
Typecast
Zoom Zoom Lunacy

Alternative
front driveway of Podium
Ang Bandang Shirley
Barbie’s Cradle
Bobby Parks Movement
Bridge
Dale Ibay
Dirty Kitchen
Hale
Isha
Kitchie Nadal
Mayonnaise
Milk ‘N Money
Mojofly

Mush Carnival
Olympic Smoker
Narda
Nityalila
Paramita
Pinoy Stories
Pinwheel
Rocksteady
Session Road
Severo
Sheila and the Insects
Splitcide
Spongecola!!!!
Stonefree

Sundown Muse
The Brockas
The Late Isabel
Up Dharma Down
Zarah Smith

Main Stage – World / Reggae / Ska
In between Chateau and the former Tequila Joe’s
Brownbeat All-Stars
Butong Pakwan
Cynthia Alexander
Hemp Republic
Indio I
Kadangyan
Loquy
Makiling Ensemble
Pinikpikan

Sing India
Radioactive Sago Project!!!
Reggae Mistress
SPY

Natutuwa lang kasi ako dahil parang ang saya-saya talaga tuwing fete kasi alam mong selebrasyon yun ng Pinoy Music. Ang saya pag pag tumatakbo ka from one place to another dahil gusto mong maabutan yung isang band (na ultimately kasabay ng isa mo pang gustong band…) Tas may murang beer pa, plus yung ambiance, and the people (kahit sweaty and mababaho) oks lang, kasi you’re all there to celebrate the gift of musique.🙂

The French are so great.😀

Pero bakit ganun, yung line-up alpha order, hindi in order of appearance.😦 Sana may mga ibibigay uli na time scheds ng bawat band. Tsaka hindi ko nakita ang Rivermaya sa line-up…:(

Tang ina, sana lang no, hindi umulan.

+++

Iba pang bagay:

  • Unang eksam namin sa HS 201 ngayong Biyernes. Ang saya-saya!
  • Nakapanghihinayang ang kagandahan ng bagong kurikulum ng UP Med (OSI: Organ Systems Integration) dahil sa sobrang ganda ng pagkakaplano nito, hindi sila nagliban ng espasyo para sa mga suspension at holidays! Kapag nasuspend bigla ang klase namin (gaya ngayong June 13…) hindi na uulitin ang dapat na lecture ngayong araw na ito. Bagkus, ibibigay na sa amin ang lecture at SELF STUDY na lang po siya. Bahala na kung hindi mo nakuha yung main points ng lecture dahil hindi mo binasa yung readings. Leche.
  • Balik uli kami sa buhay hayskul…nyehehehe. Tuwing ikatlong Lunes ng bawat buwan, klase namin (UPCM Class 2010) ang mangunguna sa FLAG CEREMONY ng kolehiyo. Hanakngputs! Yep! Kasama pati mangunguna sa Lupang Hinirang, Panunumpa sa Watawat ng Pilipinas, UP Naming Mahal at Awit ng Kolehiyo.
  • Ang hirap lumugar kapag naiisip mong may mga kaklase kang Summa, Magna at Cum Laude. Ang solusyon: isipin mo na lang na mas bata ka sa kanila, tas tawanan mo. Bwahahahaha!
  • Limang uniporme ang pinagawa ko. Tatlo US Clothman ang tela, dalawang Peach Twill. Mas mahal yung Peach Twill ng P50, di ko alam kung bakit.
  • Nang pumunta kami ng nanay ko sa Mercury Drug, nagpasukat ako doon sa automated na weight, height measurer. Limang piso lang naman e. Napag-alaman kong nakabawas na ako ng 6 pounds mula nang huli akong magtimbang sa Amerika, ngunit ako ay Overwieght pa rin, at gearing towards obesity…:( Kailangan ko nang magsimulang mag-exercise!
  • Ayon sa HS 201 readings, hindi tatalab ang diet lamang o ehersisyo lamang kung nais magbawas ng timbang. Kailangan sabay. “diet – for losing weight; exercise – for keeping off weight” Ganda…saktong-sakto para sa akin ang HS 201.
  • Nagugtom ako ngayon. Ayokong kumain. Bow. Hehehe.