grabeee…hehehe…tis been 2 days na rin since i last blogged sumthin ok. hehehe…e kasi naman no, usually, gahol ang internet time ko for the past three days dahil sa sobrang toxiiic ng acad stuff. like kanina, we had this nomenclature exam on org chem where we named different organic compounds like 2-ethyl-3-dimethyloctane and phenylpropanolamine. gaaaadddd!!! kagabi ko lang din inaral yun kasi we were supposed to have our zoo lab quiz/practicals nung Monday, pero na-cancel (thank God!) pero na-move naman ngayong Thursday!haaayy…buhay estudyante talaga. you gotta love it.
nyanyanyaaaa…ano bang ginawa or the past days (which are worthy of some blog space ;P)
1. nung Sunday we finally decided what to do on my dad’s half-a-century celebration. hehehe. sa Greenhouse sa may Matalino St. sa Teacher’s Vill na lang gaganapin yung party (sa mga gustong mag crash…nyehehehe….bahala na kyong hanapin yung place *evil laugh*) It’s a resto-slash-grill managed by my dad’s bestbud. Tas ayun, kain-kain at tutugtog si Herber Bartolome (close friend ng dad ko) at si Mike Hanopol! hahahahahahahahaha! so do you guys knwo them? hahaha! deee…mostly country music ang tinutugtog nila, popular during the early 80’s! 😀 ok, basta, hope it’ll be fun. wala lang, parang ang special dapat nun diba? tis your 50th year on earth! wala lang…
2. ok, monday…nothing speial din. ohh yeah, we viewed slides na naman pala on HUM2! gaaaddd!!! i really want to go to Rome and Paris!!! shiaatt! ang gagagnda ng mga places dun! nakita namin sa slides yung Notre Dame, yung stained glass windows nun na super intricate ng designs, tas pati yung columns nun na may naka-ukit pang mga statues, and statuets! ang tyaga tlga ng mga gumawa nun! hirap kaya! hehehe… pero ang pinaka OK na natutunan ko nun, is that the people who made or constructed the grand church did not leave any mark or signature on their works! as in anonymously made! at heeeeppp! di lang yun! COMMUNITY EFFORT yung paggawa! gaaad! as in people really volunteered to work para lang sa paggawa ng church na yun. whatever they want to contribute were welcome. as in everyone “daw” (according to my HUM2 prof). owell, sana ganun din ang mundo ngayon no? as in nobody cares who does what, or who contributes…ang importante ay maggawa yung thing na dapat gawin! at MASAYA ang lahat ng tao. sooo sadd… side note: did you know that gargoyles weren;t only used to ward off eveil spirits away from the churches? they are also WATER SPOUTS! yeah! hahahaha! i learn new things everyday ya know…nyanyah!
3. we also had our ‘bonding’ session with our lab prof nung bio lab! hahaha! nakakatuwa siya. di siya strict, pero di rin siya lenient. and ok kaya nyang teacher. she told us that PIOLO PASCUAL is REAAAAAALLLLLL GAAAAYYYY!!!! how? kasi her husband daw is a regular bar person. e dun sa bar na hinahang-outan nung hubby nya, the waiter (na sa sobrang frequent nung visits nung husband nya ay naging friend na rin nya yung waiter) caught PIOLO and YUL SERVO (yung lead ‘ACTORess’ sa Naglalayag) TORRIDLY KISSING THEIR HEARTS OUT sa MEN’s ROOM! wahahahahahahahaha! o diba, lab prof and chikka giver in one! hehehehe! nung monday, we spent the whole 3-hours drawing the human skin, feathers, scales, horns, nails…and other derivatives of the skin. hehehe. *yeah, dorkifiying, i know….* pero daaaaeeennggg!!! IPAGPAPALIT KO NANG BUONG LOOB ANG PAG-AARAL ng Zoology kaysa ORG CHEM!!! PROMISE.
4. kahapon, bakit di ako nagblog? hindi ako natulog, mind you. I was awake from 6:30AM ng Monday to 3AM Tuesday. WHY? kasi una, uminom ako ng Venti Caramel Frap kaya ako stoned hanggang 3. pero siyempre bat naman ako iinom diba? kasi pangalawa, nag-aaral ako ng lecheng mga pangalan ng org compounds. ok na sana kung yung standard names lang ang pag-aaralan, buttt noooooooo….pati common names kailangan! E ang pangit pa sa common names, walang basis ang pagpapangalan sa kanila. Unlike sa standard names na may sinusunod na rules. Grabeeee….pero what d hell, for a moment last night, I began to enjoy studying those stuff a…until i tested what i;ve learned by answering some problems…anddd…tadahh! I just blankly stared at the paper…without even knowing how to look at the structure being asked.
5. still can’t get over what happened to the UP Nursing student who was killed in an FX-holdup. sayang talaga…
ayun. yun ang mga naging araw ko for the past few days. 😀