hayy.. grabe…kanina pa ko dito sa dorm, at tinatry kong ipasok sa isip ko na kelangan ko nang basahin ang assigned readings samin sa PI…know what?! 28 pages lang naman siya….SMALL PRINT! maaayyy gawddd!!!! Indolence of the Filipino People ang title, sinulat by none other than JR…as in Dok Jose Rizal. ermm…5 parts siya, pinublish sa La Solidaridad from July 15 – Sept 15 1890. It’s all about how we Filipino’s got our indolence or katamaran. From what I’ve read, ang bottom line nya, WE GOT OUR INDOLENCE FROM THOSE FUCKING SPANIARDS! okeii…i guess yun lang ang kalalabasan nun e. Pero whatdahell, better read it. kumulang sa ‘sang-kapat (1/4) ng grade din yun no..We’re supposed to write a reaction paper sa article na yun…and that’s part of the 85% of our final grade.

Pero ok na rin, thankful na din ako dahil wala kaming tests sa PI, papers lang. Dba, at least we wont spend much time memorizing stupid stuff that would we would later forget din naman….*ponders about the essence of studying* hehehe… Pero it makes me wonder…”Makakabuti nga ba talaga ang ganung style ng pagtuturo?” Kasi sa mga napagdaanan ko na, kahit paano, nakatulong din ang pagmemorize…but no. Wag ko na lang kayang isipin diba? Para di na ko maguluhan! Hahahaha! De…on the other hand, at least we get to REACT on what we;ve read and not just accept it. I read this line while I was making a pathetic effort to read The Purpose Driven Life “The books that help you most are the ones that you react to.” hmmm…partly true. Kasi most of my favorite books are the one’s that were given as a Home Reading Report in English….as in yung mga librong pinabasa tlga ng teachers ko tas kelangan kong gawan ng report…hmmm…pero kasi…un lang din naman ang books na binabasa ko e. Maybe that’s why yun lang din ang favorites ko! wahahahahaha!!!!